Công Nghiệp 4.0 thực chất là gì ?

Công Nghiệp 4.0 thực chất là gì ? 

Hai công nghệ hàng đầu của thế kỷ 21, có khả năng mang cho chúng ta thịnh vượng và tốt hơn, hoặc là hoàn toàn ngược lại, đó là Internet of Things (IoT) Trí tuệ nhân tạo (AI). Ngăn cách giữa IoT và AI, đặc biệt trong bối cảnh Công Nghiệp 4.0 (CN 4.0), thì giảm nhanh ngày qua ngày. Nên rất cần thiết để hiểu những công nghệ này gia tăng lẫn nhau để mở cửa triệt trể tiềm năng kinh doanh như thế nào.



Vài năm gần đây, cải tiến trong tự động hoá và khả năng theo dõi và phân tích vô số các đo lường mới liên quan tới năng suất lao động. Điều này tạo ra cơn bão chuyển đổi với công nghiệp thế giới, được gọi là CN 4.0. Và CN 4.0 không lâu khi AI được nhắc tới, hai công nghệ hàng đầu này thường nhắn đến trong cùng nhau.

Nhưng thông thường chúng ta nghe chém gió nhiều về các tựa đề và các tài liệu quảng cáo, tạo ra xung đột thông tin và nhầm lẫn thông tin về tính chính xác là: chúng ta đang giới thiệu các gì khi nói về CN 4.0 và AI. Một các đơn giản để hình dung về CN 4.0 và vai trò của AI gia tăng lẫn nhau với 3 thành phần chính: Thu thập dữ liệu, Phân tích dữ liệu và Hành động


Bước 1: Thu thập dữ liệu (Các thiết bị, Các cảm biến, Các kết nối) 
Bước 2: Phân tích dữ liệu (Các công cụ phân tích, Dashboards - Màn hình tác chiến, Trí tuệ nhân tạo (AI) / Máy học (ML)) 
Bước 3: Hành động (Cảnh baó tới người liên quan, Điều chỉnh điều kiện hoạt động, Đặt bộ phận mới) 

Thu thập dữ liệu trở lên ngày càng thông dụng là nhờ các thiết bị và cảm biến giá rẻ để đo lường các thứ như độ rung, nhiệt độ, độ ẩm và sự dịch chuyển. Cho nhà máy, thu thập dữ liệu phải liên quan tới nhiều bộ phận trong dây chuyền sản xuất với các cảm biến để đo lường dữ liệu và điều kiện hoạt động. Khi dữ liệu được thu thập, thì nó được sắp xếp, tổng hợp, và hình dung hoá với cách mà chúng ta có thể hiểu được. Ở một quy mô nào đó, những chìa khoá được ẩn sâu trong hàng triệu hay hàng tỉ các điểm dữ liệu. Khi đó, các phương pháp truyền thống để lưu trữ và phân tích dữ liệu không còn phù hợp nữa. 

Đây chính là chỗ để AI trở thành giá trị thực của xu hướng CN 4.0
Khả năng của AI phân tích lượng dữ liệu dồi dào, phân biệt cái gì liên quan, và sử dụng dữ liệu để cải tiến hoạt động và cung cấp hành động ngầm hiểu tạo ra giá trị kinh doanh vô hạn theo thời gian. Nếu bạn lên kế hoạch đầu tư vào nền tảng IoT, bạn nên chắc chắn là nó có khả năng AI được xây dựng để phân tích các lớp, để từ đo bạn không phải lo lắng về những sự phức tạp trong giải pháp của bạn.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, mạng CN 4.0 không thể hoàn chỉnh nếu thiếu hành động thực tế để tạo ra kết quả kinh doanh tích cực. Các hành động ngầm hiểu được công nhận, lấy được từ phân tích dữ liệu và tạo ra thước đo để cải tiến gia tăng hiệu quả hay là tiết kiệm chi phí. 

Các kết quả kinh doanh của AI trong CN 4.0 bao gồm 

1/ Cải thiện OEE (Overall Equipment Efficiency) 
Chỉ số OEE là kết quả của sản xuất với các bộ phận chất lượng cao, khả năng càng nhanh càng tốt, và tối thiểu hoá ngừng sản xuất. Rất nhiều công ty dựa vào phương pháp ngăn ngừa phục vụ của máy móc trước kia như là đặt lịch kiểm tra hay dựa vào lịch sử dữ liệu. Một cách AI có thể thay đổi điều này là nó có khả năng nhận ra các tập điều kiện mà tạo ra các vấn đề trong qua khứ và đề xuất hành động để giảm hay ngăn ngừa vấn đề đó xuất hiện theo thời gian thực. Cùng với đó nó có thể giảm số lần ngưng dây chuyển sản xuất đột ngột do máy móc hư và cảm thiện hiệu xuất của các quy trình sản xuất.

2/ Môi trường làm việc an toàn hơn 
Các tai nạn lao động trong môi trường làm việc có thể tốn chi phí của công ty và các nhân viên thân yêu. Đó là cơ hội để triển khai AI. Các thiết bị kết nối sẽ tiếp tục phụ vụ các lao động trong công nghiệp như một giá trị vô hình để thực hiện các nhiệm vụ của họ. Bằng cách phân tích vị trí và các dữ liệu môi trường, các dấu hiệu của tai nạn lao động và bị thương có thể phát hiện để giảm thiểu thiệt hại trong tương lai. 

3/ Đặt biệt là tạo ra các sản phẩm, dịch vụ và mô hình mới. 
Một xu thế cho khởi nghiệp phát triển.

Sự phát triển của AI và IOT 
Khi với các quyêt định quan trọng trong kinh doanh, AI đặt biệt yêu cầu các công ty làm kế hoạch cụ thể trước như thế nào các công nghệ này chuyển đổi mô hình kinh doanh của họ. Đào tạo nhân viên có hiểu biết tốt hơn về AI, và các ứng dụng liên quan như cách nó sẽ ảnh hưởng tới công việc của họ và cách họ chuẩn bị cho tương lai, điều này nên có trong lịch làm việc của ban quản lý.

Tóm lại vai trò của AI trong CN 4.0
Phân tích lượng lớn dữ liệu nhanh chóng, 
Nhận dạng các đầu hiệu và phát hiệnc ác biểu hiện bất thường trong dữ liệu, 
Liên tục cải tiến trong nhận dạng bằng máy học, 
Cung cấp các hành động để cải tiến hiệu xuất, giảm chi phí và mở các cánh cửa mới với giá trị không tưởng.

Để đánh giá và trải nghiệm cho mô hình kinh doanh của bạn, bạn có thể mua Beacons development kit ở đây cho công nghệ định vị vị trí Proximity với độ chính xác tới vài mét.

Nếu bạn muốn hệ thống thu thập vị trí chính xác tới cm, ban có thể mua Kit nRTLS chúng tôi.

Liên hệ: info@congngheibeacons.com

@CongNgheiBeacons.com

Share on Google Plus

About Henry Tran

Henry Tran is iBeacon expert in Vietnam with over 10 years experience in technology applications.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.