Tình hình chung và dự báo về công nghệ Beacons năm 2018

Tình hình chung và dự báo về công nghệ Beacons năm 2018

Qua bài viết này, các bạn sẽ hiểu rõ các vấn đề sau:
1) Các sự kiện, xu hướng trong năm 2018
2) Thăng trầm về công nghệ Beacons trong những năm đã qua
3) Các rào cản nào giữ chân công nghệ Beacons


Xu hướng gì cho Bluetooth tags và thiết bị Beacons trong năm 2018 ? 
Công nghệ Beacons sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong năm 2018. Thế hệ Bluetooth 5.x sẽ tăng độ phủ nhiều trường hợp để phủ được không gian lớn hơn. Xu hướng chuyển dịch từ ứng dụng trong bán lẻ qua triển khai lớn hơn trong các toà nhà thông minh, thành phố thông minh, trong ứng dụng y tế healthcare và cả cho tổ chức chính phủ.

Giai đoạn thử nghiệm công nghệ chuẩn bị kết thúc, và chúng ta đang chờ đợi triển khai thực tế lớn hơn trên thị trường. Trong quá trình thử nghiệm, có vẻ mọi người khá im lặng và không công bố thông tin, có thể những công ty này thấy được lợi thế cạnh tranh.

Thị trường của công nghệ ibeacon dường như đang đứng ở hạ tầng như vậy. Tăng trưởng mới lớn hơn sẽ ở cách sử dụng công nghệ ibeacons theo cách mới hơn, như công nghệ định vị trong nhà thời gian thực, đó là hệ thống RTLS (với tag, gateway, và phần mềm định vị), hơn là chỉ tagging và dánh dấu đồ vậy một cách thụ động.

Xuất hiện nhiều trường hợp tổng hơp thông tin như các loại cảm biến, điều kiện môi trường từ thiết bị Beacons, như một phần cảm biến của hệ thống IoT hiện đại. Thiết bị Beacons như thiết bị trong bệnh viện, gắn với con người trong văn phòng, nhà xưởng, tạo ra nhiều khả năng mới.

Hiện tại công nghệ ibeacon cho nhà bán lẻ cách tương tác mới với khách hàng, tạo thêm giá trị định vị trong nhà và thu thập dữ liệu phân tích. Xu hướng là hướng tới tự động quản lý hạ tầng thiết bị Beacons. Thị trường không thấy sự xuống giá thiết bị beacons như dự báo khoản vài năm trước, thay vào đó khách hàng sử dụng công nghệ thường lo lắng về chi phí bảo trì, chất lượng và tương lai hệ thống có thể tự động cập nhật qua OTA hơn là chi phí ban đầu.

Các phân tích của các chuyên gia về “chu kỳ thổi phồng” khi công nghệ được thường xuyên tăng sự kích thích, sau đó là suy tàn chu kỳ thổi phồng, và sau đó là sản phẩm thật sự hữu ích, và từ từ tăng lực hấp dẫn lại. Năm 2017, như dự báo công nghệ ibeacons, chu kỳ “thổi phồng” bắt đầu từ cuối 2013, chúng ta thấy rất rõ chứng cứ về cuộc cách mạng ibeacon trong tự động hoá trong thương mại, trong công nghiệp, theo dõi người và tài sản, và tìm đường trong nhà. Triển khai công nghệ beacons xuất hiện lớn trong lĩnh vực y tế, ở đó năng cao quản lý và theo dõi các tài nguyên và theo dõi bệnh nhân, cũng như triển khai cho tìm đường trong sân bay, và cả trong bán lẻ để tăng cường trải nghiệm của khách hàng mua sắm. Năm 2018, ứng dụng trong bán lẻ vẫn là xu hướng để theo dõi tiếp. Chúng ta thấy công nghệ ibeacons được tích hợp và camera an ninh, mạng lưới đèn chiếu sáng, và tích hợp vào các thiết thanh toán, cũng như tích hợp vào digital signage (biển quảng cáo kỹ thuật số), và các máy bán hàng tự động, bãi đỗ xe tự động.

Sẽ có thiết bị Beacons xuất hiện khắp nơi và mọi thiết bị. LLC, AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon, vừa hoàn thành phát triển cơ sở dữ liệu để theo dõi tất cả các WIFI access points và thiết bị Beacons ở Mỹ. Lý do là đáp ứng luật mới là phải cung cấp floor level, có thể với cùng số phòng cho 911. Cơ sở dữ liệu này không được dùng cho thương mại, và chỉ dùng cho mục đích an ninh. Trong năm 2018, xuất hiện xu hướng thiết bị beacons được đóng gói cùng các hàng hoá giá trị cao như thuốc, mỹ phẩm, và trang phục thể thao. Tới năm 2019, giá cho các thiết bị Beacons không sử dụng pin sẽ nhỏ hơn 1$.


Năm 2017 câu chuyện gì là thành công, sáng tạo hay không thành công ? 
Câu chuyện lớn nhất là sự ra đời của “công nghệ định vị trong nhà bằng xử lý ảnh”. Lịch sử, chúng ta luôn phụ thuộc vào công nghệ Beacons và wifi cho định vị trong nhà tốn chi phí và khó quản lý và còn tồn tại về độ chính xác. Cả google và Blippar thông báo phương pháp mới để định vị trong nhà qua xử lý ảnh mà có khả năng tạo ra ảnh hưởng và thay đổi lớn. Khi kết hợp giữa xử lý ảnh và nhận dạng âm thanh thì mong đợi nâng cao lớn trong năm 2018.

Câu chuyện lớn nhất là xử lý giọng nói. Hệ thống hỗ trợ dựa trên xử lý giọng nói tăng trưởng mạnh mẽ cả ở thiết bị di dộng và loa thông minh trong nhà với sự kết hợp với trí tuệ nhân tạo và máy học cho các thiết bị xử lý giọng nói đó.

Đơn giản là công nghệ Bluetooth 5. Nó là tín hiệu tốt cho IoT với Bluetooth. Nghĩa là chúng ta đang dịch chuyển kết nối IoT qua Bluetooth. Và toàn bộ ngành công nghiệp đang xây dựng theo cách này, hiện tại vẫn chưa đầy đủ, chưa phải mà mesh, chưa phải là cuối cùng. Nhưng mỗi hành trình bắt đầu bằng bước đi đầu tiên, và hướng đi được xác định.

Với Bluetooth, sự giới thiệu mạng mesh là câu chuyện sáng tạo lơn năm 2017. Bluetooth mesh mở ra thế giới mới với nhiều use case mà trước kia không thể. Chuyển từ broadcast sang mạng lưới thiết bị, Bluetooth mesh lý tưởng cho xây dựng automation, mạng cảm biến, theo dõi tài sản, .. Nó ảnh hưởng lớn tới vai trò của thiết bị beacons khi cài đặt mạng lưới lớn hơn. Nó chuyển hoá từ các thiết bị cảm biến thành mạng cảm biến lớn hơn. Mesh cho phép thiết bị beacons trở thành một phần mạng lưới của hàng ngàn thiết bị và từ đó độ tin cậy và an toàn khi giao tiếp với các thiết bị khác. Công nghệ beacons được hiện thực quy mô lớn hơn và môi trường phức tạp với mesh, với nâng cao hơn về độ tin cậy, mở rộng và yêu cầu cần thiết về hiệu xuất trong thị trường thương mại và công nghiệp.

Về Google Eddystone URL, đây là chuẩn theo ý tưởng tuyệt vời, sẽ có tương lai đầy hứa hẹn. Nhưng khi sự tích hợp với Chrome chỉ ở bản Beta và không xuất hiện ở bảng Production, chúng ta đã để trải nghiệm người dùng xác nhận tin nhắn với thông báo ưu tiên thấp hơn trong Android OS lock screen và status bar. Sự kiện này để tránh chiến dịch SPAM mà ảnh hưởng tới hệ sinh thái, ở đó có thật sự mang giá trị cho người dùng cuối không.


Có những rào cản gì mà công nghệ ibeacon cần vượt qua năm 2018 ? 
Có 2 rào cản lớn mà beacons cần vượt qua. Một là chi phí thay thế pin và chi phí bảo trì. Trong khi đó công nghệ mới nổi khác như định vị từ trường, định vị xử lý ảnh, .. có những thành công nhất định và không vướng phải những hạn chế như công nghệ beacons. Hai là tích hợp phần mềm. Trong khi các nền tảng beacon phải giải quyết vần đề về an toàn mạng và quản lý cloud, không nhiều thứ được hoàn thành về API để kết hợp với POS, CRM và các nền tảng chăm sóc khách hàng. và chúng ta chuyển dịch từ bán lẻ qua mô hình B2B và các ứng dụng doanh nghiệp sớm, nên vấn đề trở lên khó khăn hơn. Mặt khác, chúng ta cần bắt đầu kết hợp vị trí với dữ liệu khách hàng.

Đó là sợ hãi của người tiêu dùng khi họ nhận được các thông báo không mong muốn dựa trên vị trí của họ. Đây là vấn đề quan niệm, khi bất kỳ ai sử dụng thiết bị Beacons để xác định các thông báo không mong muốn với một chiến lược không hiệu quả. Sau đó các kịch bản và ROI được xác định rõ và demo.

Công nghệ luôn khó khăn khi triển khai khi nó yêu cầu hạ tầng thiết bị. Chúng sẽ cần thời gian và năng lực kỹ năng để triển khai. Khách hàng sẽ vấp ngã, triển khai, và rủi ro cao khi họ không có kinh nghiệp. Làm việc với công nghệ beacons yêu cầu kiến thức phù hợp để xoá bỏ rủi ro. Đó lý tạo sao làm sao cho khách hàng dễ tiếp cận công nghệ, để thị trường phát triển nhanh hơn. Công nghệ ibeacon đánh giá, chia sẻ các kiến thức, các vấn đề tổng thể, cũng như chi tiết xung quanh công nghệ ibeacons.

Đặc biệt trong mảng bản lẻ, người chủ shop phải làm việc về nhận thức của người tiêu dùng về công nghệ. Họ phải tìm được cách tốt nhất để thông báo với khách hàng cách sử dụng và các lợi ích họ có được với hệ thống beacons. Hệ thống định vị mapping là bước dễ đầu tiên, để khách hàng cảm nhận thật sự lợi ích , để họ bắt đầu tương tác với hệ thống beacons.

Nhận thức của người tiêu dùng vẫn là rào cản chính giữ công nghệ beacons chưa cất cánh. Chúng ta chưa có đủ lượng người tương tác lần đầu để thấy giá trị của beacons mang lại. Trong khi có những thử nghiệm ở mức người tiêu dùng, nhưng chỉ hạn chế segment., như tìm đường ở sân bay, triển lãm CES. Vấn đề nhận thức sẽ vượt qua khi mà số nàh bán lẻ và kinh doanh bắt đầu triển khai công nghệ Beacons ở mức lớn hơn, như Amazon Go, Targe, tăng nhận thức và tương tác của người tiêu dùng. Từ năm 2018, đa phần các smartphone HTC, Samsung, Apple đã có công nghệ Bluetooth 5 trong những thiết bị mới, và trải nghiệm nâng cao với Bluetooth tiếp tục được cải thiện. Bluetooth 5 giới thiệu khả năng tăng lượng dự liệu broadcast tới 8 lần, làm thiết bị beacons thông minh hơn. Ví dụ, trước beacon sử dụng để truyền quảng bá coupon cho các sản phẩm ở gần nó. Bây giờ, với Bluetooth 5, beacon có thể truyền quảng bá nhiều thông tin liên quan hơn như bản đồ cửa hàng mà sản phẩm ở đó, URL về info, và cả số lượng hàng còn trong kho.

Với các doanh nghiệp, để họ đầu tư vào beacon như giải pháp với số lượng lớn, họ cần nhìn thấy trái ngọt từ những công công ty trải nghiệm đầu tiên, để họ có thể tin tưởng. Quá trình này cần thời gian. Thêm vào đó, từ iOS 11, NFC được hỗ trợ trên iOS, sự kiện này cũng tạo ra sự phức tạp, khi nào sử dụng NFC và khi nào thì sử dụng beacons.

Tổng hợp các keyword chính cho xu hướng theo hình ảnh sau:



Theo @CongNgheiBeacons.Com
Tham khảo: https://kontakt.io/blog/bluetooth-tags-2018-forecast-7-experts-share-thoughts/
Share on Google Plus

About Henry Tran

Henry Tran is iBeacon expert in Vietnam with over 10 years experience in technology applications.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.