RTLS là gì ?

RTLS là gì ? 

RTLS là hệ thống định vị thời gian thực, viết tắt của từ tiếng Anh Real-time Locating System. RTLS thường sử dụng tự động nhận dạng và theo dõi vị trí của một vật hay người theo thời gian thực, thông thường trong không gian một toà nhà hay một khu vực cụ thể. Các thẻ tag RTLS không dây được gắn vào các vật thể hay được mang bởi con người, và trong các hệ thống RTLS, cố định vị trí tham khảo bằng sóng không dây từ thẻ tag RTLS tới vị trí tham khảo cố định. Ví dụ của RTLS bao gồm theo dõi sự di chuyển qua một dây chuyền sản xuất, xác định vị trí trong các kho hàng, hay tìm kiếm các thiết bị y tế trong bệnh viện.

Mua bộ Kit định vị trong nhà nRTLS




Theo wikipedia, lớp vật lý của công nghệ RTLS thường sủ dụng RF Raido frequency để truyền, một số hệ thống sử dụng hồng ngoại, hay sóng ultrasound thay vì sử dụng RF. Thẻ tag và các trạm vị trí tham khảo có thể truyền, nhận hoặc cả truyền-nhận. RTLS là một dạng của hệ thống định vị trong nhà, và không phải là GPS thường sử dụng định vị thiết bị điện thoại di động. Thông tin của vị trí thường không bao gồm tốc độ, hướng, hay là định hướng không gian.

Khái niệm RTLS được sử dụng bắt đầu từ 1998, nó được sử dụng để mô tả và chỉ sự khác biệt hoá của các công nghệ mới nổi, không chỉ cung cấp tư động nhận dạng của thẻ RFID chủ động, mà còn chỉ ra khả năng nhìn được vị trí định trên máy tính cá nhân. Bản thương mại hoá đầu tiên của RTLS được cung cấp cho quân đội và các chính phủ bởi PinPoint và WhereNet. Đầu những năm 1990, phiên bản thương mại hoá RTLS được cài đặt trong ba trung tâm chăm sóc sức khoẻ ở Mỹ, ở đó sử dụng công nghệ truyền nhận và giải mã bằng hồng ngoại bằng các thể tag chủ động, các công nghệ mới tạo ra thế hệ RTLS có thể sử dụng được với các thẻ Tag thụ động sau này.

Video giới thiệu về RTLS
https://www.youtube.com/watch?v=pr46-S_5Sdw



Các ứng dụng của RTLS 
RTLS được sử dụng nhiều trong các khu vực hậu cầu cần và các hoạt động như: - Định vị và quản lý tài sản với khu vực tiện lợi được sắp trước, như tìm vị trí thiết bị trong kho hay trong bệnh viện - thông báo vị trí mới, như cảnh báo nếu thiết bị được đưa đi khỏi vị trí tiện lợi được quy định trước - để kết hợp xác định nhiều items khác nhau trong cùng một vị trí - xác định vị trí khách hàng, như trong nhà hàng, cửa hàng bán lẻ, giao đồ ăn, hay dịch vụ - duy trì số lượng nhân viên phù hợp cho các khu vực hoạt động, ví dụ như duy trì số lượng bảo vệ tại một khu vực tuỳ vào mức độ an ninh - nhanh chóng và tự động diểm danh số lượng nhân khi xảy ra thảm hoạ cháy, động đất, .. - tự động theo dõi và xác định thời gian của người và tài sản qua các quy trình nghiệp vụ, ví dụ như, thời gian đợi của bệnh nhân trong khu vực cấp cứu, thời gian trong một phòng nghiệp vụ, tổng thời gian ở khu vực. Tạo dư liệu để cải tiến quy trình - ..

Mua bộ Kit định vị trong nhà nRTLS

Các công nghệ 
Có rất nhiều công nghệ kết hợp sử dụng thiết kế và tạo khái niệm cho hệ thống RTLS như: Active RFID, Active RFID-IR, IR (hồng ngoại), định vị quang học, Passive RFID, công nghệ ibeacon/beacon, dựa trên âm thanh Ultrasound identification, unltrsonic, UWB Ultra-wideband, WLAN/Wifi, công nghệ Bluetooth, …

Các phương pháp định vị 
Tuỳ vào các công nghệ được sử dụng , mà các phương pháp định vị vị trí được sử dụng khác nhau như: Angle of arrival (AoA), Line-of-sight (LoS), Time of arrival (ToA), Multilateration (Time difference of arrival) (TDoA), Time-of-flight (ToF), Two-way ranging (TWR), Symmetrical Double Sided – Two Way Ranging (SDS-TWR), Near-field electromagnetic ranging (NFER)

Độ chính xác và giới hạn 
RTLS độ chính xác ảnh hưởng bởi nhiều loại lỗi khác nhau. lý do chính thường do công nghệ lựa chọn, có thể không giải quyết được bằng công nghệ. Một số lỗi cơ bản như không hoặc không có phản hồi trực tiếp, lỗi vị trí, độ trễ và đáp ứng của vị trí, lỗi vị trị tạm thời, lỗi vị trí ổn định, vị trí jibter, lỗi nhảy vị trí, ..

Các tiêu chuẩn RTLS: đa phần các mô tả tiêu chuẩn cho hệ thống RTLS được mô tả trong chuẩn ISO/IEC 24730. Ngoài ra RTLS có các giới hạn khi hoạt động gần các thiết bị y tế chính xác cao và nhạy cảm với tính mạng con người. Có quy trình yêu cầu khoảng cách thiêt bị RTLS so với các thiết bị nhạy cảm.

Các hệ thống mở và giải pháp RTLS:
- WaspMote (BLE)
- Localino : mã ngồn cả phần mềm và phần cứng mở, sử dụng chip RTLS của decawave, độ chính xác 10 cm
- OpenRTLS (kết hợp hệ thống mã nguồn mở và đóng, mã mở thẻ tag, nhưng mã đóng anchors), đố chính xác 10 cm
- Pozyx - mở phần cứng, đóng phần mềm, độ chính xác 10 cm
- Airfinder (sử dụng mã nguồn mở phần cứng ibeacon)
- OpenBeacons - RF, độ chính xác 0.5 m ( mã ngồn mở cho thẻ tag, mã nguồn đóng cho anchors)

Mua bộ Kit định vị trong nhà nRTLS

Coi thêm demo hệ thống RTLS thuần Việt tại đây. Giải pháp RTLS việt thương mại đầu tiên với UWB và công nghệ iBeacon. 

Để được tư vấn về các giải pháp RTLS có sẵn ở Việt Nam vui lòng liên hệ info@congngheibeacons.com


@CongNgheiBeacons.com
Theo wikipedia
https://en.wikipedia.org/wiki/Real-time_locating_system

Share on Google Plus

About Henry Tran

Henry Tran is iBeacon expert in Vietnam with over 10 years experience in technology applications.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.