Tự xây dựng hệ thống dự đoán bảo trì với trí khôn nhân tạo và Beacons

Tự xây dựng hệ thống dự đoán bảo trì với trí khôn nhân tạo và Beacons


Trí khôn nhân tạo - Machine learning, IoT và Beacons 
Với thiết bị Beacons, thông thường nó là một phần trong hạ tầng trong ngành bán lẻ để giúp nhà kinh doanh và quảng cáo đẩy các nội dung liên quan tới khách hàng đúng lúc và đúng thời điểm một cách tối ưu. Tuy nhiên, với kỷ nguyên của Internet vạn vật (IoT), trí khôn nhân tạo (AI) và máy học Machine learning (ML), thiết bị Beacons còn có tính năng nâng cao và là giải pháp tốt cho nhiều vấn đề trong chuyển đổi số cho các doanh nghiệp. Các giải pháp này tạo ra cơ chế giám sát thông minh, cảnh báo, cũng như dự báo với công cụ rất mạnh về phân tích chuyên sâu từ đó giúp các nhà kinh doanh tối ưu mô hình kinh doanh, cắt giảm chi phí, cũng như dự báo rủi ro.

Trong các vấn đề, thì dự đoán bảo trì (Predictive Maintenance - PM) là một trong những use case xuất hiện nhiều trong IoT. Theo các nhà phân tích thị trường, dự đoan bảo trì là use case lớn nhất cho IoT qua toàn bộ các ngành khác nhau. Vì vậy hầu hết tất cả các nhà cung cấp IoT Cloud đều có giải pháp dựa đoán bảo trì (Predictive Maintenance). Sử dụng các cảm biến để dự báo tình trạng dàn máy trong lĩnh vực sản xuất có thể ngăn thời gian dừng hoạt động mà không cần phải thực hiện các hoạt động bảo trì không cần thiết.

Thêm vào đó, dựa đoán bảo trì cho phép các hoạt động bảo trì vào thời điểm tốn ít chi phí nhất. Và cho phép bạn dịch chuyển hoạt động từ trạng thái bị động phải ứng sang trạng thái chủ động. Khai thác sức mạnh của IoT và cloud trong môi trường sản xuất để theo dõi hiệu xuất, tối ưu hoạt động và giải quyết các vấn đề từ xa, tất cả sử dụng nền tảng IoT để kết nối và tuỳ chỉnh theo yêu cầu của bạn.

Một trong giải pháp đơn giản, dễ thực hiện nhanh chóng là kết hợp các giải pháp mở đã có trên thị trường thành giải pháp tối ưu. Trong bài này, Bich Ngoc technology hướng dẫn các bạn tự thiết lặp, xây dựng một hệ thống như vậy trên nền tảng thiết bị Estimote Beacons, IoT Platform và kết hợp trí khôn nhân tạo (Máy học - Machine learning) để dự đoán dữ liệu. Cụ thể là giải toán bài toán giám sát thông minh và dự đoán bảo trì các thiết bị trong hệ thống Giặt sấy Wash & Go Nha Trang.
(Wash & Go Nha Trang là chuỗi cửa hàng giặt sấy nhanh, chuyên nghiệp, đầu tiên ở Nha Trang, với hệ thống nhiều cửa Shop khác nhau trải toàn bộ TP Nha Trang, nên yêu cầu về dự đoán bảo trì của hệ thống hơn 40 máy giặt sấy đặt ra vấn đề cấp thiết để đảm bảo yêu cầu phục vụ liên tục khách hàng trong những thời gian cao điểm.)



Dashboard và live demo 
Dưới đây là một vài hình ảnh demo cách Dashboard sẽ hiển thị thông tin của giải pháp.

Map theo vị trí của các Shop và thông số đo lường cơ bản
Thống kê biểu đồ số giờ hoạt động của Shop hàng ngày
Biểu đồ nhiệt độ của các Shop
Các cảnh báo theo thời gian thực
Mô hình phân tích Máy Học - Machine Learning


Tổng quan giải pháp kết hợp Beacons + IoT + Machine Learning 

Sơ đồ phía dưới là chỉ ra luồng kết nối và tích hợp của giải pháp giám sát thông minh (Smart Mornitoring) sử dụng kết hợp Beacons và IoT platform để thu thập và phân tích dự liệu, sau đó kết hợp máy học (Machine learning) để dự đoán bảo trì máy móc.



Trong hệ thống này gồm 4 phần 
Phần 1: Kết nối các thiết bị Beacons với IoT Gateway (Raspberry Pi 3) - Coi bài viết hướng dẫn ở đây
Phần 2: Kết nối IoT Gateway với Bich Ngoc IoT Platform Cloud - Bài viết sẽ được công bố trong thời gian tới 
Phần 3: Thiết lập Rules và Dashboard trên Bich Ngoc IoT - Bài viết sẽ được công bố trong thời gian tới
Phần 4: Xây dựng mô hình Machine learning kết nối với Analytics và Dashboard - Bài viết sẽ được công bố trong thời gian tới 

Liên hệ:
info@congngheibeacons.com để được tư vấn thêm.

@CongNgheiBeacons.com

Share on Google Plus

About Henry Tran

Henry Tran is iBeacon expert in Vietnam with over 10 years experience in technology applications.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.