Cách sử dụng Beacons không cần Apps

Cách sử dụng Beacon không cần Apps

Một trong những vấn đề chung kinh doanh muốn làm với Bluetooth beacons là để thu hút khách hàng sử dụng App của họ. Đây là bất khả thi trong thời gian dài, bởi vị beacons không thể phát hiện khi không có Apps trên điện thoại quét những beacon đó. Cho những ai muốn khách hàng sử dụng ứng dụng của họ, thực ra đó là bài toán "con gà đẻ trứng".
                 Xem bài "Eddystone là gì" trước khi tiếp tục bài này.
Nhưng hôm nay, Google đưa ra bước đi thay đổi điều này. Google cập nhật phiên bản Chrome cho iOS, trình duyệt Web tự động tích hợp khái niệm từ dự án "Physical Web", ở đó có thể quét được các beacons mà truyền gòi Eddystone-URL. Khi Chrome trên iOS phát hiện một trong các beacons, nó sẽ đưa ra thông tin về Website tới người dùng, cho họ khả năng truy cập web trong trình duyệt đó.

Cách thức hoạt động như thế nào

Tính năng mới của Chrome hoạt động trên Chrome Today Widget trên Notification Center Today View. Cho những ai không quen với tính năng này, Today View là những gì bạn thấy khi bạn kéo màn hình từ phía trên xuống, như lúc coi Notification trên iPhone. Theo mặc định nó hiển thị Lịch và thông tin chứng khoán, nhưng bạn có thể thêm vào các ứng dụng App Widgets khách bằng cách click vô nút Edit ở phía dưới màn hình Today View. Nếu bạn đã có Chrome trên iOS, Chrome today widget sẽ hiển thị trên cái danh sách cho bạn thêm vào Today View.

Nếu Chrome Today Widget được kích hoạt, lần đầu tiên khi phát hiện được một beacon Eddystone-URL, tiêu đề website và mô tả sẽ xuất hiện trong Chrome Today Widget. Click vào website để kích hoạt Chrome tới địa chỉ web page mà được truyền từ Beacon. Web page này được tối ưu cho Mobile view, và đưa ra lời chào thông báo tới khách hàng mà hấp dẫn khách tải ứng dụng App để tiếp tục các lợi ích khác từ Beacons.

Những bước nhỏ
Triển khai tính năng này cho Chrome trên iOS là bước rất nhỏ của Google, bởi vì chỉ số lượng ít người dùng liên quan sử dụng Chrome trên trình duyệt mặc định của Safari. Số liệu thống kê về tỉ lệ người dùng iOS sử dụng Chrome cách đây gần hai năm, cuối năm 2013, chỉ có 3%.

Google lựa chọn bắt đầu với Chrome cho iOS để triển khai hệ thống với lượng ít người dùng. Khi học được trải nghiệm, bước tiếp theo sẽ là triển khai trên diện rộng Chrome cho trình duyệt Android. Chrome Android có trên tỷ lượt tải và một trong những trình duyệt phổ biến trên thế giới. Biểu đồ ở đây thê hiện market share của Chrome tới tháng 06 năm 2015.

Khi mà Google triển khai khả năng này cho Chrome trên Android, sẽ có một tỉ lệ lớn thiết bị mobile có thể được đẩy nội dung (push content) tới người dùng mà không cần cài đặt một ứng dụng.

Bảo vệ sự riêng tư (Privacy)
Google hiện thực một số tính năng bảo mật để bảo vệ sự riêng tư cho người dùng Chrome. Khi trình duyệt phát hiện được một bộ phát Eddystone-URL, nó sẽ tới Google server để tải nội dung content của URL, bao gồm tiêu đề web page. Gọi là Physical Web Service, điều này bảo vệ sự riêng tư của người dùng bằng cách không trực tiếp tải website từ điện thoại cho tới khi được người dùng cho phép. Điều này ngăn ngừa website lấy thông tin cá nhân (như IP address, tracking cookies, ..) cho tới khi thật sự người dùng đồng ý đi tới web site.


Chrome cũng yêu cầu người dùng để lựa chọn tính năng này. Lần đầu tiên Eddystone-URL được phát hiện, người dùng sẽ thực hiện lựa chọn của mình là để tính năng này được bật nên hay không.

Một ràng buộc quan trọng khác là Chrome chỉ quét, tìm beacon chỉ khi Chrome Today widget được loading, hoặc khi nó refresh. Điều này nghĩa là nếu bạn đi ngang qua một beacon mà không mở Chrome Today widget, nó sẽ không phát hiện được beacons. Trong khi nó không phải là một phần của sự riêng tư, nó sẽ làm cho người dùng không phải vô tình quấy rầy bởi Beacons.
Chú ý: Ràng buộc này chỉ áp dụng cho Eddystone-URL với chrome trên iOS. Nếu bạn muốn phát triển một ứng dụng để phát hiện Eddystone-URL, bạn có thể làm được. Trên Android, bjan có thể sử dụng thư viện Addystone.

Để thử nghiệm Chrome với Eddystone
Trước khi thử nghiệm bạn cần có một số thứ sau:
1) Một Beacon hỗ trợ Eddystone. Bạn có thể mua ở đây.
2) Một iPhone, iPad hay iPod có > iOS8
3) Phiên bản Chrome 44+ trên iOS device
4) Một đường link website URL ngắn (nhỏ hơn 23 bytes)

Bước 1: Mua thiết bị Beacons có hỗ trợ Eddystone ở đây
Bước 2: Cấu hình Beacons để truyền gói Eddystone-URL
Bước 3: Cấu hình Website của bạn (URL ngắn, Title, Meta-Description )
Bước 4: Cài đặt Chrome 44+ và Today Widget
Bước 5: Kích hoạt Beacon và quan sát Chrome gần beacon trên Today View

Tổng hợp
Những ví dụ trên cho thấy bây giờ nó có thể truyền tải nội dung theo vị trí beacon tới một app, mặc dù không cần một app cụ thể được cài đặt.
Mặc dù nó hoạt động, nhưng có những giới hạn ngay từ những bước đầu tiên làm cho việc sử dụng không dễ dàng gì để người dùng iPhone nhận được nội dung beaocon mà không cần App. Đầu tiên, nó yêu cầu cài đặt Chrome cho iOS. Nó cũng yêu cầu cài đặt Today Widget và cấu hình cho nó hoạt động. Cuối cùng nó chỉ hoạt động khi Chrome ở chế độ kích hoạt ở Today View.

Điều này có nghĩa là nó chưa phải là "game changer".  Khi những tính năng này được triển khai trên Chrome cho Android, và được hoàn thành một cách tự động, mặc định trên nền tảng Android, lúc đó nó sẽ là "Game changer".

Hãy tiếp tục theo dõi cái trải nghiệm tiếp theo về Eddystone Google ở đây.

@CongNgheiBeacons.com

Reference
http://developer.radiusnetworks.com/2015/07/22/how-to-push-messages-without-an-app.html
Share on Google Plus

About Henry Tran

Henry Tran is iBeacon expert in Vietnam with over 10 years experience in technology applications.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.