Google Cardboard là gì

Google Cardboard là gì ?

Google Cardboard là nền tảng thực tế ảo (VR) và tương tác thực tế (AR) được phát triển bởi Google sử dụng cho thiết bị đeo lên đầu dùng với điện thoại di động. Tên của nó là Cardboard viewer, nền tảng này như là một hệ thống giá rẻ để khuyến khích sự yêu thích và phát triển các ứng dụng thực tế ảo và tương tác thực tế (AR). Người dùng có thể tự làm kính thực tế ảo vô cùng đơn giản, giá rẻ sử dụng bản mô tả cách làm của Google, hay là mua các kính thực tế ảo Google Cardboard của các nhà cung cấp thứ 3. Nền tảng được tạo bởi David Coz và Damien Henry, các kỹ sư của Viện nghiên cứu văn hoá ở Paris, trong thời gian sáng tạo theo cơ chế 20% "Innovation Time Off". Nó được giới thiệu tại sự kiện Google I/O 2014 dành cho các nhà phát triển Android, và phát hành phiên bản cho iOS vào năm vừa rồi 2015. Qua tháng 01, năm 2016, đã có 5 triệu Cardboard được bán trên toàn thế giới và hơn 1000 ứng dụng tương thích đã công bố trên Google Play.



Cách lắp ráp và hoạt động của Google Cardboard

Hình chưa lắp ráp và hình sau khi lắp ráp

Kính Google Cardboard được tạo ra rất đơn giản từ những phụ tùng giá rẻ. Bảng mô tả kính đeo được thiết kế bởi Google, nhưng không có bất kỳ nhà sản xuất hay nhà cung cấp chính quy nào. Thay vào đó Google làm danh sách các bộ phận, hình thiết kế, và hướng dẫn lắp ráp miễn phí ở trên website của họ, từ đó cho phép mọi người tự lắp ráp Cardboard từ các bộ phận đó. Các bộ phận đó là cardboard được cắt theo các hình chính xác, thấu kính với focus 45mm, nam châm magnets hay điện dung, một móc, và dây deo vào đầu,  mấy miếng đệm cao su, và một tag giao tiếp NFC tuỳ chọn ko yêu cầu bắt buộc. Google cũng công bố các tài liệu hỗ trợ các nhà sản xuất số lượng lớn và các phụ kiện để lắp ráp từ các nhà cung cấp khác nhau, và có nhiều biến thể của Google Cardboard từ các hãng cung cấp thứ 3.

Khi bộ kit được lắp ráp xong, một điện thoại di động được gắn vào phía sau của thiết bị. Google Cardboard tương thích với các Apps chia đôi màn hình điện thoại trên di động tương ứng với mỗi mắt của chúng ta, có áp dụng chống méo hình từ các ống kính. Kết là là hình ảnh 3D với độ rộng của trường ảnh.

Phiên bản đầu tiên của Cardboard chỉ dành cho các điện thoại màn hình tối đa là 5.7 inch và sử dụng nút nhấn nam châm, và yêu cầu điện thoại có cảm biến là bàn. Một nâng cấp thiết kế được công bố tại sự kiện Google I/O 2015 tương thích với màn hình điện thoại tờ 6 inch và thay thế nút nhấn nam châm bằng công tắc điện dung để tương thích với nhiều thiết bị điện thoại hơn. Và Google cũng đưa ra phiên bản Apps hỗ trợ iOS trong sự kiên đó.

Phần mềm phát triển Google Cardboard
Google cung cấp hai kits phát triển để tạo các ứng dụng cho Cardboard, cả hai đều sử dụng OpenGL: một cho thiết bị Android với nền tảng Java, một là Game engine Unity sử dụng C#. Lúc đầu chỉ hỗ trợ Android, sau đó Google công bố hỗ trợ cả iOS với Unity plugin từ tháng 05-2015 tại Google I/O. Các Apps ứng dụng của nhà cung cấp cho Google Cardboard hiện diện trên Android Google Play và App Store cho iOS. Bên cạnh các ứng dụng native, Google Chrome cũng hỗ trợ trải nghiệm thực tế ảo sử dụng WebGL, điện thoại, hỗ trợ cả Apple. Tháng 01-2016, Google thông báo kit phát triển ứng dụng có hỗ trợ âm thanh đa chiều, như hiệu ứng thực tế ảo với Doppler.

Xem thêm hành trình của Google Cardboard hơn một năm rưỡi tại đây.

Theo Wikipedia

Share on Google Plus

About Henry Tran

Henry Tran is iBeacon expert in Vietnam with over 10 years experience in technology applications.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.